Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Kể chuyện hội ngộ mùa thu

Một mùa thu nữa lại về… Mùa thu luôn là mùa gợi cho ta bao nhớ thương và hoài niệm về một thời đã qua. Có khi chỉ là niềm thắc thỏm khe khẽ đợi chờ nỗi xao xuyến trong tâm hồn. Cũng là mùa của hạnh phúc lứa đôi: “Thu đã sang rồi em biết không/Tình thu vương vấn ở trong lòng…”. Câu thơ chợt ùa vào lòng ai mỗi độ heo may tràn trề từng góc phố, từng con đường Hà Nội…
Ở một nơi bên kia bán cầu, thủ đô Berlin (CHLB Đức), giữa cái se se lành lạnh của ngọn gió chớm thu, những sinh viên Việt Nam lại cùng hội ngộ trong một chương trình văn nghệ được mang tên: “Nối vòng tay lớn sinh viên Việt Nam”. Chương trình là sự mong mỏi của những người tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi chung giữa các nhóm sinh viên hiện đang sống và học tập tại Berlin, Potsdam và các thành phố lân cận khác. Để tạo thêm sự hiểu biết, nối kết, chia sẻ của sinh viên Việt Nam giữa xứ người. 

Ngay từ sáng sớm, mọi người đã tất bật chuẩn bị cho chương trình. Người thì lo mua hoa, người khác lo phần trình diễn, người chuẩn bị hậu cần, nội dung quảng cáo và đón tiếp bạn bè và khách mời. Rồi cũng có người cứ đi đi lại lại ở hậu trường, chắc là để chuẩn bị cho bài phát biểu quan trọng lắm đây… Đối với tôi, là lần đầu tiên được cử làm người dẫn chương trình (dù bất đắc dĩ, vì chả có ai nhận làm cả) nên cũng rất lo lắng. Không biết phải ăn nói thế nào trước bàn dân thiên hạ. Dẫn dắt làm sao để chương trình không bị ngắt quãng, khán giả không cảm thấy nhạt… Bao nhiêu câu hỏi cứ lởn vởn trong đầu. Chao ôi, toàn những việc mà từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến giờ tôi mới gặp phải. Thôi thì đã đâm lao đành phải theo lao vậy. Không lẽ cứ ngồi đó mà thở vắn than dài.
Việc chuẩn bị rồi cũng xong xuôi. Chương trình được bắt đầu vào lúc 14h tại Trung tâm thương mại và dịch vụ Thái Bình Dương. Sau tiệc buffet ấm cúng là chương trình văn nghệ, phần mà tôi lo lắng nhất, diễn ra vào lúc 15h30. Chương trình được mở màn bằng một bài hát mà có lẽ đã là sinh viên thì ai cũng biết: “Cây đàn sinh viên”, qua sự thể hiện của ba giọng ca: Bích Nguyệt, Bích Thủy và Thu Thủy. Đây là những cựu sinh viên, có lẽ vẫn còn “ham vui” nên mong muốn được thể hiện ở chương trình giao lưu này. Nghe bài hát này, tôi lại nhớ về một thuở mấy thằng “đực rựa” ôm đàn nghêu ngao ca hát. Giọng hát toàn loại “ống bơ rỉ”, vậy mà mấy nàng ngồi bên cạnh cứ khen hoài. Chắc hẳn là đã “kết” người trước khi khen giọng hát rồi.
Chương trình cũng có sự tham gia của ban nhạc Youngstyle, một nhóm nhạc do năm sinh viên ở các trường đại học tại Berlin tự đứng ra thành lập. Với một phong cách trình diễn khá chuyên nghiệp, ban nhạc đã gây được ấn tượng mạnh đối với khán giả. Đây là lần thứ hai tôi được xem nhóm biểu diễn, và ấn tượng của tôi vẫn không phai nhạt. Chỉ thêm một cảm nhận là giờ đây, nhóm đã có những bài hát sâu lắng hơn, da diết và nam tính hơn. Những ca khúc mà nhóm trình bày như: “Nồng nàn Hà Nội”, “Nhớ rất nhớ”, “Quê hương tôi”, “Tình yêu muôn màu” đã thể hiện rõ điều này. Chúc cho ban nhạc tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công và sự ủng hộ của mọi người trong tương lai.
Một vị khách mời rất đặc biệt của chương trình là cô Quỳnh Nga, phóng viên của báo nguoiviet.de. Có thể nói là đặc biệt vì phần trình diễn của cô không hề được dự kiến từ trước. Chỉ là tình cờ gặp nhau, cô nói với tôi là cô có thể tham gia chương trình được không. Tôi nhận lời, dù chưa biết tính toán ra sao với nội dung bài hát mà cô sẽ biểu diễn. Không ngờ đó lại là một quyết định sáng suốt, vì rằng chỉ với hai tiết mục là “Bà rằng bà rí” (dân ca Phú Thọ) và “Thì thầm mùa xuân”, cô đã làm cho khán phòng nóng lên tới mức nhiều khán giả ở phía dưới đã lên sân khấu và biểu diễn cùng với cô. “Đúng là mùa xuân không hề thì thầm chút nào cả, nhất là khi có cô Quỳnh Nga biểu diễn”, tôi thầm nghĩ như vậy.
Ôi dào, kể tiếp chuyện về cuộc hội ngộ mùa thu thì còn nhiều lắm. Nào là giọng ca mộc mạc của Nam Hà, nhiệt tình và lắng sâu của chị Hương Dịu, chị Đỗ Chính, da diết của Thu Thủy, đắm đuối của Bích Nguyệt, nồng nàn của Bích Thủy, e lệ của Đặng Hoài… Là sự điều chỉnh kịp thời về thời gian của anh Minh Đạo, anh Tiến Sỹ, Hữu Đức,… Là sự làm việc cần mẫn và trách nhiệm của anh Quang Trí, là những “nhiếp ảnh gia sinh viên” lúc nào cũng đi tới đi lui, khuôn mặt hiện rõ sự căng thẳng, với những tấm lưng đẫm ướt mồ hôi và điệu bộ không khác gì những thợ săn ảnh chuyên nghiệp, mong ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về chương trình. Và còn những anh chị em dù đường xa, dù bận rộn những việc khác vẫn cố gắng đến tham dự...
Khép lại chương trình với bài hát “Nối vòng tay lớn”, cũng là bài hát chủ đề, mọi người đã được gặp gỡ nhau trong một bầu không khí ấm áp, thân thương và cảm mến. Của mùa thu giữa trời Âu. Của ngôi nhà tiếng Việt. Mỗi người cùng san sẻ những vui buồn trong cuộc sống, những khó khăn trong học tập, trong công việc để từ đó có thêm động lực và vững bước vượt qua những chông gai đang đón chờ phía trước. Đó chính là tình cảm chân thành của những người con nước Việt, vì dòng máu Lạc Hồng vẫn thao thiết chảy trong trái tim của mỗi chúng tôi. Chia tay cuộc hội ngộ, tất cả lại tiếp tục trở về với công việc của mình, và rồi có người lại hy vọng vào một ngày không xa, sẽ lại có những cuộc gặp gỡ ấm áp và vui tươi như thế. Đối với cá nhân tôi, chương trình là một cơ hội thật tuyệt vời để gặp gỡ bạn bè, được góp chung tiếng cười, giọng nói với những người đồng bào, và cảm thấy lòng mình được vui nơi miền xa xứ lạ.
Kính mời bạn đọc thưởng thức một số hình ảnh về chương trình “Nối vòng tay lớn sinh viên Việt Nam”. Ảnh do các “nhiếp ảnh gia sinh viên Berlin” cung cấp.
Làm dáng trước giờ biểu diễn
Đừng ghép nhầm nhạc của chị nhé

Máy ảnh của em cũng "ngon" chứ bộ

Chút nữa đừng có dở chứng đấy nhé

Đăm chiêu

Nhiếp ảnh gia Quang Trí đang tác nghiệp

Xao xuyến...

Cười hở mười cái răng

Hôm nay trông chững chạc thế

Thu Thủy và người hâm mộ

Da diết Youngstyle

Nồng nàn Bích Thủy

Song kiếm hợp Bích: Bích Nguyệt - Bích Thủy

Tiết mục nóng nhất chương trình: Quỳnh Nga

Tiết mục ấn tượng nhất chương trình: Đỗ Chính - Hương Dịu - Đặng Hoài

Trầm ấm Nam Hà

Cháu đi cổ vũ cho mẹ cháu đấy

Nối vòng tay lớn những người Việt Nam

Không có nhận xét nào: