Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2010

Khúc hát sông quê

Đây có lẽ là bài hát để đời của nhà thơ, nhạc sỹ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo. Anh viết bài hát này vào năm 2002, dựa theo trường ca "Thời gian khắc khoải" của nhà thơ Lê Huy Mậu, hiện đang sống và làm việc tại Vũng Tàu. Tôi đã nghe và hát bài hát này nhiều lần, và lần nào cũng đọng lại một tâm trạng xúc động. Tôi chợt nhớ đến lời nói của một nhà văn nào đó: "Trong mỗi con người Việt đều tồn tại một cái quê. Quê là cội nguồn. Cái chất quê này chỉ chờ đúng thời điểm là nó trỗi dậy...". Điều này có lẽ đúng với tất cả những ai đã từng nghe và từng hát bài hát này.

Bài hát này đã được ca sỹ Anh Thơ biểu diễn rất thành công. Tuy nhiên, video clip mà các bạn theo dõi thì không phải của cô, mà là của NSƯT Minh Phương. Tôi đã có lần được nghe chị độc diễn bài hát này. Giọng đẹp da diết, ám ảnh và hút hồn người nghe, mặc dù không cần có nhạc đệm. Chỉ có rượu và người hát lẫn người thưởng thức. Khi chị hát xong, tôi hỏi chị: "Trong tiếng hát của chị, em thấy có hình ảnh quê hương, hình ảnh của tuổi thơ chị trong đó? Có đúng vậy không?" Chị nhìn tôi thật lâu, nhưng không trả lời. Tôi thoáng thấy trong mắt của người đàn bà đẹp đó ánh nhìn dạt dào của hương vị quê hương.

Trân trọng giới thiệu với bạn bè gần xa "Khúc hát sông quê".

Không có nhận xét nào: